Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2018

// //

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của máy phát điện


Máy phát điện là thiết bị gần như không thể thiếu trong việc kinh doanh của mỏi công ty doanh nghiệp, vậy máy phát điện hoạt động như thế nào? Kết cấu ra sao? Và chúng ta nên chú ý đến những thông tin gì?

Nguyên lý làm việc của máy phát điện

Máy phát điện là một thiết bị có khả năng biến đổi cơ năng thành điện năng, nguyên lý làm việc của máy phát điện được thông qua ứng dụng của nguyên lý cảm ứng điện từ và các định luật về những tác dụng của lực từ trường trên dòng điện.

Nguyên lý làm việc của máy phát điện

Hiện tượng cảm ứng điện từ : Khi số đường sức từ của nam châm đi xuyên qua tiết diện của cuộn dây tăng giảm một cách luân phiên (do nam châm quay tròn hoặc do cuộn dây quay tròn), khi đó, trong cuộn dây cũng xuất hiện dòng điện cảm ứng luân phiên đổi chiều.
Trong thực tế, các nhà sản xuất dựa vào hiện tượng trên để phân thành 2 loại máy phát điệnMáy phát điện xoay chiều 3 pha và máy phát điện xoay chiều một pha.


Nguyên tắc hoạt động của máy phát điện

Về cơ bản thì 2 loại máy phát điện này đều là máy đồng bộ. Tuy nhiên về cấu tạo và nguyên tắc hoạt động thì có đôi chút sự khác biệt.
Máy phát điện 1 pha: cấu tạo phần stato có thể là phần ứng (hoặc phần cảm), ngược lại thì roto có thể là phần cảm (hoặc phần ứng).
Khi roto quay, trong các cuộn dây sẽ xuất hiện một xuất điện động biến thiên trong mạch.
Nếu ta đưa suất điện động xoay chiều này ra ngoài thì ở mạch ngoài sẽ xuất hiện một dòng điện xoay chiều.
Máy phát điện 3 pha: có cấu tạo gồm 2 phần chính là stato và roto. Stato được làm từ nam châm điện, còn roto được cấu tạo gồm 3 cuộn dây giống nhau đặt đặt lệch nhau 1 góc 1200.
Khi roto quay đều , trên các cuộn dây xuất hiện xác xuất điện động cảm ứng xoay chiều.
Khi các suất điện động này được đưa ra mạch ngoài thì sẽ sản sinh ra thành các dòng điện xoay chiều 3 pha.

Nguyên tắc máy phát điện 3 pha
Các máy phát điện hoạt động theo nguyên lý này được sử dụng rộng rãi với nhiều ưu điểm như giá thành tương đối thấp, công suất hoạt động cao,…
Các máy phát điện động cơ xoay chiều có dải công suất rộng nên được sử dụng phổ biến.
Để được tư vấn kỹ thuật cho việc mua máy phát điện hoặc lắp ráp, thuê máy hãy liên hệ với Minh Toàn Tech qua hotline: 0968 771 886